Công an TP. Điện Biên Phủ nỗ lực thực hiện Đề án 06

07:23 - Thứ Tư, 06/07/2022 Lượt xem: 4888 In bài viết

ĐBP - Là lực lượng nòng cốt trong thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, thời gian qua Công an TP. Điện Biên Phủ đã tập trung nhiều giải pháp bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực.

Công an TP. Điện Biên Phủ tuyên truyền đến người dân xã Nà Nhạn, TP. Điện Biên Phủ mục đích, ý nghĩa Đề án 06.

Thực hiện Đề án 06, Công an TP. Điện Biên Phủ đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai trong đơn vị và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đội nghiệp vụ, công an phường, xã trên địa bàn thành phố thành lập các tổ công tác triển khai thực hiện đảm bảo đúng nội dung, tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, Công an thành phố thường xuyên phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể tổ chức các buổi tuyên truyền về thực hiện Đề án 06 tới tận các thôn, bản, hộ gia đình. Qua đó giúp người dân hiểu được các nội dung đề án, nhất là những tiện ích mang lại và những kết quả thực hiện của lực lượng công an. Đồng thời có kịch bản tuyên truyền đối với từng nội dung cụ thể mang tính cốt lõi của đề án để tạo sự đồng thuận trong xã hội và nhân dân. Từ khi thực hiện Đề án 06 đến nay, lực lượng Công an TP. Điện Biên Phủ đã xây dựng, phát sóng gần 700 lượt trên các phương tiện truyền thông bằng các thứ tiếng Kinh, Mông, Thái, Khơ Mú, thu hút gần 40.000 lượt người tiếp cận và gần 3.000 người tương tác, chia sẻ; đồng thời, tổ chức tuyên truyền lồng ghép qua các buổi họp dân 40 buổi với, gần 3.000 lượt người tham gia.

Với sự nỗ lực, quyết tâm, việc thực hiện Đề án 06 của Công an TP. Điện Biên Phủ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã cập nhật chứng minh thư nhân dân 9 số vào hệ thống đạt 42,6%; hiện còn 2.716 trường hợp đã tiến hành rà soát, tra cứu nhưng chưa có thông tin, công an xã, phường đang tiếp tục rà soát, sàng lọc số trường hợp chết, số chuyển đi nơi khác, số chưa làm chứng minh nhân dân. Trong công tác cấp căn cước công dân đã thu nhận gần 61.000 hồ sơ; tiếp nhận và trả hơn 48.000 thẻ căn cước công dân đúng quy định. Đồng thời, thực hiện kết nối, tích hợp hệ thống xác thực định danh điện tử của Bộ Công an với Cổng dịch vụ công quốc gia trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại các bộ, ngành, địa phương 5.477 trường hợp; xây dựng và triển khai giải pháp hỗ trợ ngành Tư pháp dùng chung hạ tầng của ngành Công an trong việc đăng ký khai sinh, cấp số định danh cá nhân tại cấp xã đảm bảo đồng bộ, hiệu quả với gần 20.000 thông báo số định danh cá nhân cho công dân dưới 14 tuổi.

Trong nhiệm vụ thực hiện phát triển công dân số, Công an thành phố đã cung cấp tài khoản định danh điện tử và tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu, tham gia đăng ký định danh điện tử, phổ cập danh tính điện tử với gần 5.500 trường hợp. Đồng thời, chú trọng hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, làm giàu dữ liệu dân cư. Trong đó rà soát, cập nhật bổ sung thông tin 424 dữ liệu từ nguồn bảo hiểm xã hội và số công dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế gần 2.300 trường hợp.

Đặc biệt, xác định việc làm sạch dữ liệu dân cư là then chốt, đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” đáp ứng các yêu cầu đặt ra của Đề án 06, Công an TP. Điện Biên Phủ thường xuyên đôn đốc, chấn chỉnh công tác làm sạch dữ liệu, giao chỉ tiêu cho công an các xã, phường thông báo số định danh cá nhân cho 100% công dân trên địa bàn thành phố. Qua thông báo số định danh cá nhân, Công an thành phố đã nhận được nhiều phản ánh của công dân về sai lệch thông tin trong dữ liệu dân cư, giúp việc làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo chính xác, hiệu quả; phối hợp với các cơ sở y tế làm sạch dữ liệu tiêm chủng vắc xin Covid-19 đối với dữ liệu bị sai, thiếu thông tin.

Thời gian tới Công an TP. Điện Biên Phủ xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục công tác tuyên truyền để người dân, tổ chức tiếp cận được với dịch vụ công trực tuyến, nhất là 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06. Tiếp tục thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung thông tin công dân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”; làm giàu dữ liệu; tiến hành thu nhận hồ sơ căn cước công dân và định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top